Mohamed Salah)

First Name:
Mohamed
Last Name:
Salah)
Country:
Egypt Egypt

มุฮัมมัด เศาะลาห์ ฮามิด มะห์รูส ฆอลี (อาหรับ: محمد صلاح حامد محروس غالى‎; อังกฤษ: Mohammed Salah Ghaly; เกิดวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 1992) เป็นนักฟุตบอลชาวอียิปต์ ปัจจุบันเล่นในตำแหน่งกองหน้าให้แก่ลิเวอร์พูลและทีมชาติอียิปต์ เขาได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก[3][4] ด้วยความสามารถในการจบสกอร์ การเลี้ยงบอล และความเร็ว

เศาะลาห์เริ่มต้นอาชีพกับสโมสร Al Mokawloon ในอียิปต์ ก่อนที่จะย้ายไปบาเซิลในสวิสเซอร์แลนด์แบบไม่เปิดเผยค่าตัว ผลงานอันโดดเด่นในการเล่นที่สวิตเซอร์แลนด์ ทำให้เขาได้รับความสนใจจากเชลซีในพรีเมียร์ลีกและได้ย้ายไปที่นั่นในปี 2014 ด้วยค่าตัว 11 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลแรกที่เชลซี เขาแทบไม่ได้รับโอกาสลงสนามและถูกปล่อยยืมตัวให้แก่ฟีออเรนตีนาและโรมาในเซเรียอา ซึ่งเขาได้่ย้ายไปโรมาแบบถาวรด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร เขามีส่วนช่วยให้โรมาจบอันดับที่สองและเก็บคะแนนในลีกได้มากที่สุดเป็นสถิติของสโมสรในปี 2017 เศาะลาห์กลับไปเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งด้วยการย้ายไปลิเวอร์พูลด้วยค่าตัวสถิติสโมสร ณ ขณะนั้น 36.9 ล้านปอนด์

ในช่วงที่เล่นในอังกฤษเป็นหนที่สอง เศาะลาห์ปรับการเล่นจากปีกธรรมชาติไปเป็นกองหน้า ทำให้เขายิงได้ถึง 32 ประตูจากการลงเล่นในลีก 36 นัดในฤดูกาลแรกของเขากับลิเวอร์พูล เขาได้รับรางวัลรองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีกและทำสถิติยิงประตูในพรีเมียร์ลีกหนึ่งฤดูกาลมากที่สุด ผลงานของเศาะลาห์ทำให้เขาได้รับรางวัลส่วนตัวต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอ เขายังได้อันดับที่สามของนักฟุตบอลชายที่ดีที่สุดของฟีฟ่าในปี 2018 ฤดูกาลถัดมา เขาเป็นผู้ทำประตูสูงสุดร่วมในพรีเมียร์ลีกและมีส่วนช่วยให้ลิเวอร์พูลชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2018–19 ซึ่งเขาทำประตูในนัดชิงชนะเลิศด้วย ในฤดูกาลที่สามของเขากับสโมสร เขามีส่วนช่วยให้ทีมชนะเลิศพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019–20 นับเป็นแชมป์ลีกสมัยแรกของสโมสรในรอบ 30 ปี

ในระดับทีมชาติ เศาะลาห์เคยเล่นให้แก่ทีมชาติอียิปต์ชุดเยาวชนก่อนที่จะได้ลงเล่นให้แก่ทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2011 เขาได้รับรางวัลนักฟุตบอลแอฟริกาพรสวรรค์แห่งปีจากการทำผลงานในโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 เขามีส่วนช่วยให้อียิปต์เข้าชิงชนะเลิศแอฟริกาคัพออฟเนชันส์ 2017 และเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนแอฟริกา เศาะลาห์ได้รับรางวัลนักฟุตบอลแอฟริกันยอดเยี่ยมแห่งปี (2017 และ 2018), นักฟุตบอลแอฟริกันแห่งปีของบีบีซี (2017 และ 2018) และติดทีมยอดเยี่ยมในแอฟริกาคัพออฟเนชันส์ 2017 และติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของแอฟริกาอีกหลายครั้ง

Youtube: @siamsporttalk