Tristan Do

First Name:
Tristan
Last Name:
Do
Team:
ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด
Country:
Thailand Thailand

ชื่ออังกฤษ :  Tristan Do

ชื่อไทย :  ทริสตอง โด

เกิดเมื่อ :  31 มกราคม 1993

อายุ : 28 ปี

ส่วนสูง : 170 เซนติเมตร

สัญชาติ : ไทย

เบอร์ : 19

ตำแหน่ง : กองหลัง

ถนัดเท้า : ขวา

สโมสรปัจจุบัน :  แบงค็อก ยูไนเต็ด

สโมสรเดิม : เอสซีจี เมืองทอง

 

ทริสตอง สมชาย โด (อักษรโรมัน: Tristan Somchai Do; 31 มกราคม พ.ศ. 2536) เป็นนักฟุตบอลไทยเชื้อสายฝรั่งเศสและเวียดนาม ปัจจุบันเล่นตำแหน่งแบ็คขวาให้กับเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ดในไทยพรีเมียร์ลีก

ทริสตองเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ที่คว้าเหรียญทองได้ในกีฬาซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยยิงประตูให้ทีมชาติในทัวนาเมนต์ดังกล่าวได้ 2 ประตู จากตำแหน่งแบ็คขวา

ประวัติ

ทริสตอง โด เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2536 บิดาชื่อ สมชาย โด เป็นลูกครึ่งไทย-เวียดนาม ส่วนมารดาเป็นชาวฝรั่งเศส ปู่ของทริสตองอพยพมาจากประเทศเวียดนามสู่ไทยตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนจะย้ายครอบครัวไปยังปารีส ประเทศฝรั่งเศสในเวลาต่อมา

การเล่นทีมชาติ

ทริสตอง โด สามารถเลือกเล่นให้กับทีมชาติได้ถึง 3 ชาติคือทีมชาติฝรั่งเศส, ทีมชาติเวียดนาม และทีมชาติไทย ในที่สุดทริสตองก็เลือกเล่นให้กับทีมชาติไทย โดยติดทีมชาติจากทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ภายใต้การคุมทีมของโชคทวี พรหมรัตน์ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยในการแข่งขันซีเกมส์ 2015 ทริสตองที่เล่นในตำแหน่งแบ็คขวา สามารถขึ้นมายิงได้ 2 ประตูในนัดที่แข่งกับทีมชาติบรูไนและทีมชาติเวียดนาม โดยเขามีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ

เดือนกันยายน พ.ศ. 2558 ทริสตอง โด ถูกเรียกตัวให้ลงเล่นทีมชาติไทยชุดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยเขาได้ลงเล่นให้กับทีมชาติไทยชุดใหญ่นัดแรกในการแข่งขันกระชับมิตรกับทีมชาติอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยสามารถพาทีมชาติไทยชนะไป 2-0 ก่อนจะได้ลงเล่นในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบที่ 2 กลุ่ม เอฟ โดยเริ่มนัดแรกในการแข่งขันกับทีมชาติอิรัก จบเกมเสมอกันที่ 2-2 แบ่งแต้มกันไปทีมละ 1 คะแนน

Youtube: @siamsporttalk